0913 748 863

0916 928 036

0912 958 536

Các Bước Chứng Nhận ISO 9001:2015 Nhanh Chóng Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Xây dựng và chứng nhận hệ thống quản lý đạt chuẩn ISO 9001:2015 không chỉ giúp cải thiện năng suất – chất lượng lao động của doanh nghiệp mà còn nâng cao hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Vậy quy trình chứng nhận ISO 9001:2015 có bao nhiêu bước và các bước đó là gì, hãy cũng ICB tìm hiểu kỹ hơn.

ISO 9001:2015 Là Gì?

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quy định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này được sử dụng để xây dựng và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của các tổ chức, doanh nghiệp. Các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm chứng tỏ khả năng luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và yêu cầu về luật pháp.

Chi tiết: Quy trình và thời gian chứng nhận ISO 9001:2015 mới nhất

Các bước chứng nhận ISO 9001:2015

các bước chứng nhận ISO 9001:2015

Bước 1: Khảo sát thực trạng hoạt động

Các chuyên gia ICB tiến hành khảo sát tình hình hoạt động, xem xét tài liệu, phỏng vấn từng phòng ban để đánh giá các mức độ đáp ứng của công ty so với yêu cầu của tiêu chuẩn.

Bước 2: Bổ nhiệm QMR, thành lập ban ISO

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp, nếu lớn sẽ bổ nhiệm một thành viên trong ban giám đốc giữ vai trò QMR, được ủy quyền của lãnh đạo để xây dựng, theo dõi duy trì hệ thống. Nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ lãnh đạo sẽ kiêm vị trí này. Các thành viên trong ban ISO bao gồm đại diện các bộ phận của doanh nghiệp- Chính ban này sẽ giữ vai trò soạn thảo tài liệu, tiến hành đánh giá hệ thống nội bộ.

Bước 3: Lập kế hoạch

Các chuyên gia của ICB tiến hành tìm hiểu và xem xét điều kiện thực tế về cơ sở hạ tầng, hệ thống tài liệu đang áp dụng và hoạt động quản lý tại Công ty. Trên cơ sở đối chiếu với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ICB lập báo cáo đánh giá thực trạng trong đó đề cập đến thực trạng Hệ thống quản lý chất lượng hiện tại của Công ty và đề xuất, lên kế hoạch các công việc cần triển khai để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn hiện hành.

Bước 4: Đào tạo nhận thức

Đào tạo nhận thức chung về tiêu chuẩn ISO 9001:2015, nhằm cung cấp cho các CBCNV:

– Kiến thức cơ bản về bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và lợi ích của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với việc tăng cường khả năng cạnh tranh và cải tiến nội bộ tổ chức.

– Kiến thức và kỹ năng cần thiết để lựa chọn và triển khai áp dụng một hệ thống chất lượng phù hợp và có hiệu quả đối với tổ chức /doanh nghiệp nói chung và của Cơ quan nói riêng.

Đào tạo nhận thức về các yêu cầu của tiêu chuẩn, nhằm mục đích cung cấp cho các CBCNV:

– Nắm được các yêu cầu đối với văn bản của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 trong sự liên hệ với các quá trình/ công việc đang triển khai tại mỗi đơn vị;

– Nắm được các kỹ năng để thiết lập và viết các qui trình, hướng dẫn phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn và hoạt động của Công ty;

Bước 5: Hướng dẫn xây dựng hệ thống tài liệu

Về bản chất việc xây dựng văn bản Hệ thống quản lý chất lượng chính là xây dựng những qui trình chuẩn mực tác nghiệp để vận hành /áp dụng trong thực tế dụa trên nền tảng thực tiễn đang diễn ra.

Căn cứ vào kế hoạch đã lập, chuyên gia ICB sẽ:

Giúp Cơ quan ra thông báo và qui định cách thức tổ chức việc viết văn bản của HTQLCL cũng như trách nhiệm của trưởng phó các đơn vị liên quan trong việc xử lý các tài liệu.

– Hướng dẫn từng cán bộ được phân công viết các tài liệu của Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm: Các qui trình Hệ thống quản lý chất lượng (gồm 06 quy trình bắt buộc), các hướng dẫn tác nghiệp, hướng dẫn công việc, biểu bản và Sổ tay chất lượng…

– Tổ chức góp ý các văn bản đã xây dựng để Lãnh đạo Cơ quan phê duyệt, ban hành và đưa vào áp dụng.

Bước 6: Xem xét hệ thống tài liệu

Các tài liệu soạn thảo hoàn tất sẽ được ICB và lãnh đạo doanh nghiệp xem xét, nếu thấy hợp lý, Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ký ban hành, những tài liệu chưa hợp lý sẽ được điều chỉnh cần thiết.

-> Xem ngay lý do tại sao cần chứng nhận ISO 9001:2015

Bước 7: Hướng dẫn áp dụng thực tế:

Chuyên gia ICB hướng dẫn từng phòng ban áp dụng các thủ tục, quy trình đã được biên soạn và giám sát việc áp dụng, chỉnh sửa nếu chưa phù hợp.

Hướng dẫn chứng nhận thực tế

Bước 8: Đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ:

Khoá học nhằm đào tạo kỹ năng của một đánh giá viên bao gồm lý thuyết và thực hành để thực hiện một cuộc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015;

Các học viên tham dự và đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận trở thành đánh giá viên nội bộ có khả năng đánh giá hệ thống của Cơ quan mình và các đối tác trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Bước 9: Đánh giá nội bộ:

Đánh giá nội bộ được chia làm 2 đợt, các chuyên gia của ICB sẽ là người đánh giá, ban ISO của Công ty đi theo để học hỏi kinh nghiệm thực tế.

Đợt 2, ban ISO đánh giá, chuyên gia ICB đi theo giám sát và hỗ trợ thực hiện.

Bước 10: Khắc phục đánh giá nội bộ

Cuối mỗi đợt đánh giá nếu chỉ ra được các vấn đề còn tồn tại cần khắc phục. Các bộ phận liên quan có trách nhiệm khắc phục triệt để những tồn tại này. Trên cơ sở những hành động khắc phục sẽ dần hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng.

Bước 11: Xem xét của lãnh đạo:

Sau đợt đánh giá nội bộ lần 1, chuyên gia ICB sẽ hướng dẫn đại diện Lãnh đạo chuẩn bị dữ liệu để tiến hành cuộc họp xem xét lãnh đạo. Theo yêu cầu ISO 9001, Ban lãnh đạo công ty sẽ xem xét hệ thống theo hướng dẫn của tiêu chuẩn ISO 9001 để nắm được tình hình hệ thống áp dụng và xem xét chuẩn bị việc chứng nhận hệ thống.

Cho đến trước khi chứng nhận, Công ty cần phải họp xem xét lãnh đạo ít nhất một lần, bao gồm đầy đủ các nội dung thích hợp nêu trên.

Bước 12: Đăng ký chứng nhận

Xét thấy hệ thống đã sẵn sàng, Công ty sẽ tiến hành việc đăng ký chứng nhận với ICB để thống nhất lịch đánh giá chứng nhận

Bước 13: Đánh giá chứng nhận

ICB sẽ cử các chuyên gia có kinh nghiệm và uy tín tiến hành đánh giá chứng nhận cho Công ty.

Bước 14: Khắc phục

Những lỗi phát hiện trong lần đánh giá sẽ được Công ty khắc phục cho hoàn chỉnh theo yêu cầu của ISO 9001:2015. Công ty lập báo cáo về kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục để gửi tới ICB.

Bước 15: Cấp giấy chứng nhận

Sau khi xác nhận các kết quả khắc phục là đã có hiệu lực, ICB sẽ ra quyết định cấp giấychứng nhận và cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tổ chức chứng nhận ISO 9001:2015

Công ty Cổ phần Chứng nhận Quốc tế có nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. ICB được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định năng lực đánh giá, chứng nhận HTQL ISO 9001:2015 theo quyết định số 1602/TĐC-HCHQ ngày 06/07/2017; được Văn phòng Công nhận Quốc gia BOA công nhận năng lực đánh giá, chứng nhận HTQL ISO 9001:2015 ngày 04/06/2020, mã số 022-QMS.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về các bước chứng nhận ISO 9001:2015 bạn sẽ nắm rõ được các yêu cầu và cách thức triển khai cho đơn vị mình. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi thắc mắc nào vui lòng để lại comment phía dưới bài viết để được chuyên gia chứng nhận của chúng tôi tư vấn miễn phí.

Hotline : 0911 289 136 (Ms Ngân)

Zalo: 0911 289 136