0913 748 863

0916 928 036

0911 289 136

CHỨNG NHẬN ISO 9001 – NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG DOANH NGHIỆP

Chứng nhận ISO 9001 được coi là một chuẩn mực về chất lượng trên toàn thế giới, áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau giúp các tổ chức đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đáp ứng các yêu cầu của khách hàng cũng như các quy định pháp lý liên quan. Việc đạt được chứng nhận ISO 9001 không chỉ khẳng định rằng doanh nghiệp đã xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với sự cải tiến liên tục, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hóa quy trình làm việc. Được công nhận trên toàn thế giới, chứng nhận ISO 9001 mang lại lợi thế cạnh tranh lớn, nâng cao uy tín và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường của các doanh nghiệp.

Chứng nhận ISO 9001:2015

CHỨNG NHẬN ISO 9001 LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) duy trì. Bộ tiêu chuẩn này nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức trong việc thiết lập, triển khai và vận hành hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Trong đó, ISO 9001 là tiêu chuẩn trung tâm và quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.

ISO 9001 được ISO ban hành từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.

Chứng nhận ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Phiên bản ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất. Chứng nhận có hiệu lực 3 năm kể từ ngày chứng nhận được cấp phép.

Chứng nhận ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng

CHỨNG NHẬN ISO 9001 ÁP DỤNG CHO AI

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp cho các tổ chức doanh nghiệp chiếm được nhiều ưu thế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp không phân biệt loại hình và quy mô sản phẩm đều có thể được cấp giấy chứng nhận ISO 9001.

Tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) duy trì. Bộ tiêu chuẩn này nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức trong việc thiết lập, triển khai và vận hành hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Trong đó, ISO 9001 là tiêu chuẩn trung tâm và quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.

ISO 9001 được ISO ban hành từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN ISO 9001

Quy trình đánh giá chứng nhận ISO 9001 được tiến hành theo quy trình như sau:

CHỨNG NHẬN ISO 9001 CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Như đã đề cập ở bên trên, chứng nhận ISO 9001 phù hợp đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp, vậy nên việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 được khuyến khích mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi hỏi đến vấn đề áp dụng ISO 9001, nhóm đối tượng này cho rằng tiềm lực công ty còn nhỏ, chủ yếu làm hàng gia công sản xuất cho doanh nghiệp lớn hay thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp nên không nhất thiết phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này. Trong khi muốn hợp tác với các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một tiêu chí không thể thiếu. Trên mỗi sản phẩm có biểu tượng đạt chứng nhận ISO 9001 sẽ có giá trọ và tính cạnh tranh hơn rất nhiều. Hiện nay, xu hướng tiêu dùng của khách hàng khi lựa chọn hàng hóa rất chú trọng vào nhãn mác và thương hiệu của mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp SMEs có thể giảm bớt các gánh nặng bằng cách triển khai các bước nhỏ để cải thiện từng khía cạnh trong hệ thống quản lý chất lượn, đồng thời tận dụng phần mềm quản lý để giảm thiểu chi phí và thời gian. Việc áp dụng ISO 9001 còn yêu cầu thay đổi trong cách thức làm việc và quản lý. Để vượt qua thách thức này, các lãnh đạo công ty cần khuyến khích mạnh mẽ nhân viên tiếp cận, tìm hiểu rõ mục tiêu và quy trình mới.

Ngoài ra, mặc dù việc áp dụng ISO 9001 đòi hỏi phải tiến hành theo quy trình chuẩn hóa, các tổ chức, doanh nghiệp SMEs vẫn có thể duy trì tính linh hoạt để dễ dàng tiếp cận hơn với thị trường. Các doanh nghiệp cần xây dựng các quy trình phù hợp với mục tiêu và quy mô của mình.

CHI PHÍ CHỨNG NHẬN ISO 9001

Chi phí cấp chứng chỉ ISO 9001 là vấn đề băn khoăn hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Thông thường, phí đánh giá và cấp chứng nhận ISO 9001 của các tổ chức chứng nhận ISO thường được dựa và nhiều yếu tố như:

  • Quy mô doanh ngiệp
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Địa điểm chứng nhận
  • Mức độ trưởng thành của hệ thống quản lý chất lượng:

Doanh nghiệp sẽ phải trả Phí cấp chứng chỉ bắt buộc bao gồm 3 năm:

  • Năm 1: Phí đánh giá và cấp chứng chỉ
  • Năm 2: Phí đánh giá giám sát định kỳ ISO 9001 lần 1
  • Năm 3: Phí đánh giá giám sát định kỳ ISO 9001 lần 2

DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRONG NGÀY ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN ISO 9001

Để quá trình đánh giá chứng nhận ISO 9001 diễn ra suôn sẻ và thành công, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày đánh giá. Dưới đây là những việc quan trọng mà doanh nghiệp cần chuẩn bị trước và trong ngày đánh giá:

1.Tài liệu hệ thống quản lý chất lượng

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng tất cả các tài liệu liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, các quy trình vận hành chuẩn (SOP).

2. Hồ sơ minh chứng tuân thủ

Các hồ sơ phải được minh chứng rằng doanh nghiệp đã tuân thủ theo các quy trình và tiêu chuẩn ISO 9001.

3. Chuẩn bị nhân sự

Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên, đặc biệt là các nhân sự chủ chốt như quản lý chất lượng, địa diện lãnh đạo, các nhân viên liên quan đến các quy trình quản lý chất lượng đều biết rõ vai trò của mình và nắm rõ kiến thức về các yêu cầu ISO 9001.

4. Quản lý các khu vực đánh giá

Nhân viên phụ trách cần kiểm tra tất cả các khu vực liên quan đến đánh giá (nhà máy, văn phòng, khu vực sản xuất) đều tuân thủ các quy trình đã được mô tả trong hẹ thống quản lý chất lượng. Các quy trình cần thực hiện một cách nhất quán và đúng chuẩn nhất.

5. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị

Tất cả các trang thiết bị và cơ sở vật chất phải luôn được kiểm tra, bảo trì và sẵn sàng hoạt động theo tiêu chuẩn. Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ được thực hiện ổn định, nhất quán.

6. Quản lý thời gian

Doanh nghiệp cần phối hợp với tổ chức chứng nhận để lập ra lịch trình đánh giá chi tiết, đảm bảo các phòng ban, khu vực, nhân sự đều có mặt và sẵn sàng vào cá thời điểm cụ thể. Trong ngày đánh giá có thể phát sinh các tình huống ngoài kế hoạch, vì vậy doanh nghiệp cần dành thời gian linh hoạt để xử lý các vấn đề này.

Như vậy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước ngày đánh giá chứng nhận ISO 9001 sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội lớn hơn để vượt qua được buổi đánh giá một cách thuận lợi và nhanh chóng. Việc tuân thủ quy trình, tổ chức tốt tài liệu, chuẩn bị kỹ càng nhân sự và thể hiện sự cam kết của ban lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng tốt và nhanh chóng đạt được chứng nhận ISO 9001.

TỔ CHỨC CHỨNG NHẬN ISO 9001

Công ty Cổ phần Chứng nhận Quốc tế (ICB) là một tổ chức chứng nhận giàu kinh nghiệm trong việc đánh giá và cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. ICB đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chính thức chỉ định có đủ năng lực thực hiện đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 theo quyết định số 1602/TĐC-HCHQ ngày 06/07/2017. Đồng thời, ICB cũng đã được Văn phòng Công nhận Quốc gia (BOA) công nhận năng lực này vào ngày 04/06/2020, với mã số 022-QMS.

Sự công nhận này khẳng định uy tín của ICB trong lĩnh vực đánh giá và chứng nhận ISO, giúp các doanh nghiệp an tâm lựa chọn ICB như một đối tác đáng tin cậy trong việc đạt được chứng nhận ISO 9001:2015.

Quý khách hàng cần tư vấn cụ thêm về Chứng nhận tích hợp ISO 9001 – ISO 14001 – ISO 45001 vui lòng liên hệ ngay ICB để được hỗ trợ miễn phí một cách nhanh nhất và chi tiết nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG NHẬN QUỐC TẾ ICB

Trụ sở: C9 Lô 8 Khu Đô Thị Mới Định Công, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

VPMN: 793 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại / zalo: 0916.923.311

Email: phamduong.icb@gmail.com