0913 748 863

0916 928 036

0911 289 136

Đổi mới của ISO 9001:2015 so với ISO 9001:2008

5/5 - (1 bình chọn)

Đổi mới của ISO 9001:2015 với những thay đổi nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hệ thống quản lý chất lượng; tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và các bên liên quan. Với phiên bản mới này, tổ chức ISO kì vọng có thể duy trì đến 25 năm.

Về cơ bản thì ISO 9001:2015 có những điểm khác biệt so với với ISO 9001:2008 như sau:

1. Đổi mới của ISO 9001:2015 về cấu trúc so với ISO 9001:2008

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa tiêu chuẩn cũ và mới là đổi mới của ISO 9001:2015 về cấu trúc. ISO 9001:2008 có năm phần chính (4-8) còn đổi mới của ISO 9001:2015 nay đã có bảy phần (4-10) vì phiên bản mới sử dụng định dạng Phụ lục SL mới.

Đổi mới của ISO 9001:2015
Đổi mới của ISO 9001:2015 so với ISO 9001:2008

Không giống như tiêu chuẩn cũ, tiêu chuẩn mới mong muốn tổ chức hiểu bối cảnh của tổ chức trước khi tổ chức thiết lập “Hệ thống quản lý chất lượng” (QMS). Khi ISO 9001:2015 yêu cầu tổ chức hiểu bối cảnh của tổ chức, tiêu chuẩn yêu cầu tổ chức xem xét các vấn đề bên ngoài và bên trong có liên quan đến mục đích, định hướng chiến lược và suy nghĩ về ảnh hưởng mà các vấn đề này có thể có đối với QMS và kết quả tổ chức dự định đạt được. Điều này có nghĩa là tổ chức cần phải hiểu môi trường bên ngoài, văn hóa, giá trị, kết quả thực hiện và các bên liên quan của tổ chức trước khi triển khai QMS.

ISO 9001:2015

ISO 9001:2008

0 Lời giới thiệu 0 Lời giới thiệu
1 Phạm vi 1

1.1

1.2

Phạm vi áp dụng

Khái quát

Áp dụng

2 Tài liệu viện dẫn 2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa 3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Bối cảnh của tổ chức 4 Không có
4.1 Hiểu bối cảnh của tổ chức 4.1 Không có
4.2 Hiểu về nhu cầu và mong đợi của các bên hữu quan 4.2 Không có
4.3 Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng 4.3 Không có
4.4 Hệ thống quản lí chất lượng 4.4 Hệ thống quản lý chất lượng
5 Lãnh đạo 5 Trách nhiệm của lãnh đạo
5.1 Lãnh đạo và cam kết 5.1 Cam kết của lãnh đạo
5.2 Chính sách 5.3 Chính sách chất lượng
5.3 Vai trò của tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn 5.5.1 Trách nhiệm và quyền hạn
6 Hoạch định 5.4 Hoạch định
6.1 Nhận biết rủi ro và cơ hội   Không có
6.2 Mục tiêu chất lượng và kế hoạch để đạt được mục tiêu 5.4.1 Mục tiêu chất lượng
6.3 Hoạch định và kiểm soát sự thay đổi   Không có
7 Hỗ trợ  
7.1 Nguồn lực 6 Quản lí nguồn lực
7.1.1 Khái quát   Không có
7.1.2 Cơ sở hạ tầng và môi trường làm việc   6.3 Cơ sở hạ tầng

6.4 Môi trường làm việc

7.1.3 Giám sát thiết bị đo 7.6 Kiểm soát thiết bị theo dõi và đo lường
7.1.4 Yêu cầu về kiến thức   Không có
7.2 Năng lực 6.2.2 Năng lực nhận thức và đào tạo
7.3 Nhận thức  
7.4 Trao đổi thông tin 5.5.3 Trao đổi thông tin nội bộ
7.5 Thông tin được tài liệu hóa   Không có
7.5.1 Khái quát  
7.5.2 Thiết lập và cập nhật  
7.5.3 Kiếm soát tài liệu hóa 4.2.3 Kiểm soát tài liệu
8 Hoạt động 7 Tạo sản phẩm
8.1 Kế hoạch hoạt động và kiểm soát   Không có
8.2 Các tương tác với Kh và các bên liên quan  
8.2.1 Xác định các yêu cầu quả khách hàng liên quan đến sản phẩm 7.2.1 Xác định các yêu cầu quả khách hàng liên quan đến sản phẩm
8.2.2 Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm 7.2.2 Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm
8.2.3 Trao đổi thông tin với khách hàng 7.2.3 Trao đổi thông tin với khách hàng
8.3 Sự chuẩn bị sẵn sang hoạt động   Không có
8.4 Kiểm soát quá trình hoặc sản phẩm bên ngoài  
8.5 Kiểm soát thiết kế 7.3 Thiết kế và phát triển
8.5.1 Định nghĩa   Không có
8.5.2 Phân tích  
8.5.3 Áp dụng  
8.5.4 Thẩm tra và thẩm định 7.3.5

 

7.3.6

Kiểm tra xác nhận thiết kế và phát triển

Xác nhận giá trị sử dụng thiết kế và phát triển

8.5.5 Chuyển giao và hoạt động   Không có
8.6 Áp dụng /Ngoại lệ 1.2 Áp dụng
8.6.1 Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ 7.5.1 Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
8.6.2 Xác nhận giá trị sử dụng của quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ 7.5.2 Xác nhận giá trị sử dụng của quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ
8.6.3 Nhận biết và xác định nguồn gốc 7.5.3 Nhận biết và xác định nguồn gốc
8.6.4 Theo dõi và đo lường sản phẩm 8.2.4 Theo dõi và đo lường sản phẩm
8.6.5 Kiểm soát sản phẩm không phù hợp 8.3 Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
8.6.6 Kiểm soát tài sản bên ngoài   Không có
8.6.7 Bảo toàn sản phẩm 7.5.4 Bảo toàn sản phẩm
8.6.8 Các hoạt động sau giao hàng 7.5.1 Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
9 Đánh giá việc thực hiện   Không có
9.1 Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá 8 Đo lường, phân tích và cải tiến
9.1.1 Khái quát 8.1 Khái quát
9.1.2 Sự hài lòng của khách hàng 8.2.1 Sự thỏa mãn của khách hàng
9.1.3 Phân tích dữ liệu 8.4 Phân tích dữ liệu
9.2 Đánh giá nội bộ 8.2.2 Đánh giá nội bộ
9.3 Xem xét của lãnh đạo 5.6 Xem xét của lãnh đạo
10 Cải tiến 8.5 Cải tiến
10.1 Sự không phù hợp và hành động khắc phục 8.2.2

8.5.2

Đánh giá nội bộ

Hành động khắc phục

10.2 Cải tiến liên tục 8.5.1 Cải tiến liên tục

2. Đổi mới của ISO 9001:2015 về thuật ngữ so với ISO 9001:2008

Phiên bản đổi mới của ISO 9001:2015 có 69 thuật ngữ mới được đưa vào phiên bản ISO 9001:2015 với bố cục cụ thể hơn, dễ hiểu hơn và phạm vi sử dụng linh hoạt hơn, trong đó có các cụm từ như:

  ISO 9001:2008

ISO 9001:2015

Sản phẩm Sản phẩm và dịch vụ
Ngoại lệ Không còn đề cập ngoại lệ
Tài liệu, hồ sơ Thông tin dạng văn bản
Môi trường làm việc Môi trường để vận hành các quy trình
Sản phẩm được mua Sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
Nhà cung ứng Nhà cung cấp bên ngoài

3. Đổi mới của ISO 9001:2015 có các điểu khoản tập trung vào quản lý rủi ro hơn

Về cơ bản, đổi mới của ISO 9001:2015 hướng cho doanh nghiệp phải xác định được các rủi ro để đề phòng và có phương án giải quyết. Vì nếu không quản lý được rủi ro thì rất có thể nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng như gây khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu mong muốn của khách hàng. Xem thêm Các bước chứng nhận ISO 9001:2015 nhanh chóng hiệu quả

Từ việc doanh nghiệp nhận thức được trong việc phải xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn. Doanh nghiệp sẽ có phương án trong việc giải quyết, phòng tránh rủi ro hoặc thiết lập các hành động thích hợp để giảm thiểu tác động của nó.

Liên hệ hỗ trợ tư vấn tại ICB

ICB có dịch vụ trọn gói hỗ trợ DN chứng nhận/chuyển đổi phiên bản ISO 9001:2015. Làm việc trực tiếp, miễn qua trung gian môi giới và các thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp. Liên hệ: 0946539889 (Đức)